Từ lâu, việc kê khai thuế qua mạng đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn thời gian và công sức khi kê khai thuế. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn thuế điện tử là gì và cách kê khai thuế qua phương thức này..

Thuế điện tử là gì?

Thuế điện tử (còn được gọi là thuế điện tử eTax) là hệ thống kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế thông qua môi trường mạng trực tuyến. Hệ thống này đã được Tổng cục Thuế đưa vào triển khai thực tế từ năm 2016.

Thuế điện tử ra đời nhằm giải quyết sự phức tạp và rối rắm khi người kê khai phải thực hiện kê khai và nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế. Ngoài ra, hệ thống thuế điện tử eTax còn có các chức năng khác giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn như

  • Tra cứu nghĩa vụ thuế
  • Tra cứu số thuế chưa nộp
  • Tra cứu nghĩa vụ kê khai thuế
  • Hỏi đáp về kê khai thuế

Cách nộp tờ khai qua thuế điện tử

Việc nộp tờ khai thuế trực tuyến có thể thực hiện với 5 bước :

  • Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống trang thuế điện tử
  • Bước 2: Tải tờ khai XML lên trang kê khai
  • Bước 3: Ký điện tử
  • Bước 4: Gửi tờ khai trực tuyến
  • Bước 5: Kiểm tra email để biết cơ quan thuế đã tiếp nhận hồ sơ hay chưa

Đăng nhập vào hệ thống trang thuế điện tử

Trước tiên, doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ chính thức của trang thuế điện tử thuedientu.gdt.gov.vn. Doanh nghiệp tiến hành đăng nhập.

Với doanh nghiệp đã từng đăng nhập trên nhantokhai.gdt.gov.vn thì có thể sử dụng trực tiếp tên đăng nhập cũ để đăng nhập vào trang thuế điện tử.

Ví dụ, công ty A có MST 0123456 ở trang nhantokhai.gdt.gov.vn thì khi chuyển sang trang thuế điện tử sẽ có tên đăng nhập như sau:

  • Tên đăng nhập 0123456: dùng để khai thuế, hoàn thuế, tra cứu, hỏi đáp
  • Tên đăng nhập 0123456-QL: dùng để quản lý tài khoản, phân quyền,…
  • Tên đăng nhập 0123456-NT: dùng để nộp tiền thuế

Với doanh nghiệp lần đầu khai thuế online cần tiến hành đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Sau đó, doanh nghiệp đăng nhập bằng tài khoản đã được cấp.

Tải tờ khai XML lên trang kê khai

Ở bước này, doanh nghiệp có thể tải tờ khai theo 2 cách:

Cách 1: Tạo tờ khai tại menu “Khai thuế” => “Kê khai trực tuyến”

Cách 2: Tạo tờ khai bằng phần mềm hỗ trợ kê khai, xuất file XML và vào menu “Khai thuế” => “Nộp tờ khai XML”.

Ký điện tử 

Sau khi đã tải lên file tờ khai XML, doanh nghiệp cắm USB Token chữ ký số và nhấn nút ký điện tử. Doanh nghiệp nhập vào mã PIN và chờ vài giây để quá trình ký điện tử hoàn tất.

Gửi tờ khai trực tuyến

Sau khi ký điện tử thành công, doanh nghiệp nhấn nút “Nộp tờ khai” để hoàn tất quá trình nộp tờ khai thuế.

Kiểm tra email xác nhận

Cơ quan thuế sẽ gửi doanh nghiệp 2 email xác nhận hồ sơ kê khai thuế như sau:

  • Email 1: Trong vòng 15 phút sau khi kê khai. Đây là email thông báo đã tiếp nhận hồ sơ thành công. Hồ sơ của doanh nghiệp đang được lưu trên hệ thống và chờ cơ quan thuế xét duyệt.
  • Email 2: Trong vòng 1 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi lại email thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không được chấp hồ sơ thì doanh nghiệp phải tiến hành kê khai lại.

Doanh nghiệp lưu ý, email thứ 2 rất quan trọng và doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra hòm thư thường xuyên sau khi kê khai.

Lời kết

Trên đây EasyCA đã giải thích chi tiết tới doanh nghiệp thuế điện tử là gì và 5 bước kê khai thuế qua mạng. Hy vọng bài viết đã giúp doanh nghiệp có thêm những thông tin cần thiết trong quá trình kê khai thuế.

Có thể thấy, kê khai thuế qua mạng đã góp phần tinh gọn rất nhiều công việc kê khai và nộp thuế so với nộp thuế trực tuyến. Để thực hiện tiến hành kê khai qua mạng, doanh nghiệp cần sử dụng chữ ký số để ký trực tuyến. Chữ ký số sẽ giúp  Doanh nghiệp có nhu cầu nhận tư vấn sử dụng chữ ký số MIỄN PHÍ đừng quên liên hệ EasyCA:

Hotline: 0338 000 800

Website: https://chukysoeasyca.vn/

Email: info@chukysoeasyca.com

Bài viết liên quan

Scroll to Top