Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nhiều kế toán trong quá trình sử dụng chữ ký số để nộp thuế điện tử gặp thông báo “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” nhưng lại không biết làm thế nào để sửa lỗi này. Vì vậy, trong bài viết dưới đây,  sẽ chỉ ra nguyên nhân cũng như giải pháp để giúp kế toán khắc phục tình trạng này.

1. Nguyên nhân xuất hiện lỗi

Lỗi Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế là một lỗi khá phổ biến, thường gặp do số seri chữ ký số bị thay đổi khi gia hạn hoặc mua mới chữ ký số dẫn đến hệ thống báo chữ ký số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế.

2. Khắc phục lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế”

Khi truy cập vào Hệ thống thuế điện tử mà gặp phải thông báo “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” như hình dưới thì kế toán cần khắc phục bằng cách thực hiện theo hướng dẫn sau đây.

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Thuế điện tử bằng mã số thuế và mật khẩu thông thường.

Bước 2: Thay đổi thông tin chứng thư số

Để cập nhật trạng thái chứng thư số mới trên hệ thống, kế toán chọn mục Quản lý tài khoản trên thanh menu và chọn chứng năng Thay đổi thông tin dịch vụ.

Sau đó thực hiện thay đổi thông tin chứng thư số mới lần lượt trên 2 hệ thống: Nộp thuế điện tử  Khai thuế điện tử.

Trước tiên, hãy bắt đầu với hệ thống Nộp thuế điện tử. Kế toán chọn chức năng Thay đổi thông tin dịch vụ trong mục Dịch vụ – Nộp thuế điện tử.

Sau khi màn hình hiển thị thông tin chữ ký số, chọn Thay đổi CKS.

Sau đó, nhập mã PIN của chứng thư số và nhấn Chấp nhận để thực hiện thay đổi thông tin chứng thư.

Lưu ý: Trong trường hợp hệ thống xuất hiện cửa sổ Lựa chọn chữ ký số bạn thực hiện lựa chọn CTS có thời hạn dài nhất sau đó nhấn Chọn.

Sau đó nhấn Tiếp tục để thực hiện gửi tờ khai đăng ký thay đổi, sau đó bạn nhấn vào nút Ký và gửi.

Cửa số mã PIN xuất hiện, kế toán nhập mã PIN và nhấn Chấp nhận.

Lúc này, hệ thống sẽ thông báo ký thành công, kế toán nhấn OK để hoàn tất thủ tục.

Như vậy, quá trình thay đổi chứng thư số trên hệ thống Nộp thuế điện tử đã hoàn tất, thể hiện qua thông báo thay đổi thành công và yêu cầu người dùng chờ thông báo xác nhận như hình dưới. Việc này thường mất 2 giờ sau khi thay đổi thành công, sau khoảng thời gian này kế toán có thể sử dụng chứng thư số mới để nộp thuế điện tử.

Tương tự với hệ thống Nộp thuế điện tử, người dùng tiếp tục thực hiện thay đổi thông tin chứng thư số trên hệ thống Khai thuế điện tử với các bước giống như trên.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp kế toán khắc phục được lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” một cách nhanh chóng nhất để đảm bảo việc nộp Thuế không bị gián đoạn.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây:

 

Bài viết liên quan

EasyCA là gì ?

1. Sử dụng chữ ký số EasyCA đem đến lợi ích gì? Sử dụng chữ ký số EasyCA giúp cá nhân, doanh nghiệp: – Ký

Đọc tiếp »
Scroll to Top